Toå Toaùn GV: Döông Minh Tröôøng THPT Laáp Voø 2
TiÕt 37,38:
Huøng
§4
– BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI
ẨN I. Mục tiệu: 1) Veà kieán thöùc: Nắm KN BPT bậc nhất hai ẩn, hệ BPT bậc nhất hai ẩn, từ
hiểu cách tìm nghiệm của BPT bậc nhất hai ẩn, hệ BPT bậc nhất hai ẩn 2) Veà kyõ naêng: Vaän duïng ñöôïc caùc KN vöøa hoïc vaøo vieäc giaûi caùc baøi taäp về BPT bậc nhất hai ẩn, hệ BPT bậc nhất hai ẩn 3)Veà tö duy: Hieåu vaø vaän duïng được kiến thức vừa học vào việc tìm nghiệm của BPT bậc nhất hai ẩn, hệ BPT bậc nhất hai ẩn 4) Veà thaùi ñoä: Caån thaän chính xaùc trong laøm toaùn. II Chuẩn
bị:
+Thaày : Giaùo aùn đđiện tử, SGK, moät soá ñoà duøng caán thieát khaùc +Hoïc sinh: Bài tập SGK, maùy tính boû tuùi III.Phöông phaùp giaûng daïy: Gôïi môõ vaán ñaùp keát hôïp vôùi thaûo luaän nhoùm. IV- TiÕn tr×nh tæ chøc bµi häc : • æn ®Þnh líp :5’ Sü sè líp : Nắm tình hình chuẩn bị bài tập ở nhà của HS Ho¹t ®éng 1: ( Gọi 4 học sinh lên bảng trình bày các bài tập 1a, 2a, 2b, 3 ) Tg Noäi dung Ho¹t ®éng cña häc Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn sinh 10’ HS tham gia trình bày các - Điều khiển Hs, gọi HS trả bài lý bài tập đã chuẩn bị sẳn ở nhà. thuyết. - Quan sát gợi ý nhắc nhở khi cần. - Kết quả cần đạt. 1a.
20’
gi¸o ¸n To¸n 10 - ban CB Trang 1
tuaàn 18
Toå Toaùn GV: Döông Minh Tröôøng THPT Laáp Voø 2
Huøng
Ho¹t ®éng 2: (Hướng dẫn HS nắm bắt hệ KN BPT bậc nhất hai ẩn) Tg
Ho¹t ®éng cña häc Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn sinh
gi¸o ¸n To¸n 10 - ban CB Trang 2
tuaàn 18
Noäi dung
Toå Toaùn GV: Döông Minh Tröôøng THPT Laáp Voø 2
20’
Huøng
- HS dể dàng kết luận được.
-Cho hai ví dụ và cho HS nhận biết II. Hệ KN đâu là hệ BPT bậc nhất hai ẩn: BPT bậc nhất 2x > 3y + 1 hai ẩn 2x > 3y + 1 2x + y = 0 không là hệ BPT 2x > 3y + 1 6x − 5y < 0 SGK 2x + y = 0 và 2x + y ≥ 0 6x − 5y < 0 0≤ x < 5 bậc nhất hai ẩn 2x > 3y + 1 2x + y ≥ 0 là hệ BPT bậc 0≤ x < 5
nhất hai ẩn -Yêu cầu HS rút ra KN hệ BPT bậc -HS rút được KN hệ BPT bậc nhất hai ẩn nhất hai ẩn. - Ta chính xác hóa lại KN BPT bậc nhất hai ẩn VD2: SGK -Đặt vấn đề: Vậy hệ BPT này có -HS tham gia trả lời bao nhiêu nghiệm và tìm miền nghiệm của nó trên mp tọa độ như thế nào ? -Ta chốt lại phương pháp chung -HS tiếp cận VD2 từ máy chiếu. -HS tham gia hoạt động 2
-Dùng VD2 Minh họa cho HS (Dùng Máy chiếu hổ trợ). -Điều khiển HS
-Gọi HS rút ra bài học kinh nghiệm -HS rút ra bài học Kinh cho HS. nghiệm:
Ho¹t ®éng 3: (áp dụng vào bài toán kinh tế) gi¸o ¸n To¸n 10 - ban CB Trang 3
tuaàn 18
Toå Toaùn GV: Döông Minh Tröôøng THPT Laáp Voø 2
Huøng
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn 15’ -HS phân tích đề rút ra được điều -Dùng máy chiếu đề bài toán kiện cho bài toán, từ đó giải quyết 1 lên cho HS phân tích và tìm vấn đề của bài toán . ra vấn đề cần giải quyết của bài toán. -Bài toán trở thành tìm điều kiện của x; y sao cho thỏa mãn hệ BPT. -Gợi ý cho HS tiếp cận và 3x + y ≤ 6 chuyển được dữ kiện của bài x+ y ≤ 4 toán thành ngôn ngữ toán học. x≥ 0 Tg
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Noäi dung
III. Áp dụng vào bài toán kinh tế Bài toán SGK
:
y ≥ 0
- Dùng máy chiếu minh họa - HS biểu diễn miền nghiệm của hệ hình ảnh cho HS. lên mp tọa độ theo VD1: - Từ đó chuyển dữ kiện thành -HS Chọn cặp số (x;y ) từ 4 15’ tìm cặp số (x;y) sao cho đỉnh của tứ giác OABC sao cho L=2x+1,6y có giá trị lớn nhất L=2x+1,6y có giá trị lớn nhất
-HS hiểu được : Tiền lãi mỗi ngày: L=2x+1,6y đạt giá trị lớn nhất tại đỉnh B của tứ giác OABC. L=2.1+1,6.3=6,8 (triệu đồng)
-Gợi ý cho HS cách tìm cập số x; y từ các đỉnh của tứ giác OABC sao cho L=2x+1,6y có giá trị lớn nhất Tiền lãi mỗi ngày: L=2x+1,6y đạt giá trị lớn nhất tại đỉnh B của tứ giác OABC.
V. Cuûng coá baøi vaø daën doø:5’ + Cuûng coá: Y/c HS nhaéc laïi cách tìm miền nghiệm của BPT bậc nhất hai ẩn, hệ BPT bậc nhất hai ẩn. Nếu cách tìm điều kiện của cắp số x; y trong bài toán kinh tế, với yêu cầu là lớn nhất hay bé nhất. +Dặn dò: Xem kỹ lại bài học, các ví dụ vận dụng vào giải các bài tập SG trang 99 chuẩn bị sửa bài tập hôm sau. * §iÒu chØnh víi tõng líp ( nÕu cã ).
gi¸o ¸n To¸n 10 - ban CB Trang 4
tuaàn 18